glendy's blog

Tuesday, February 12, 2008

Pangako ng Paalam


Mula pagkabata'y laging magkasama
away-bati sino bang mali o tama
sa anumang bagay tayo'y magkasangga
dahil dito ay nag-ugat ang paghanga

Mula noo'y naging laman ka ng puso
at naramdaman ko sayo'y may pagsuyo
tandang-tanda ko pa ang ating pangako
sa isa't-isa ay hindi magbabago

Dumating ang araw tayo'y nagkalayo
luha sa aking mata'y di maitago
at sa aking paglisan bao'y pangalan mo
pangako mo sana'y di pa rin maglaho

Lumipas mga araw, buwan at taon
pag-ibig ko'y di nalimot mula noon
pilit iningatan anumang panahon
at ninais ring makita ka sa ngayon

Bitui'y nakinig sa aking pagsamo
ikaw ay bumalik mula sa malayo
niyanig mo ang buo kong pagkatao
sambit ko'y ika'y nanatili sa puso

Akala ko'y pag-ibig pa rin ay akin
ngunit pagsuyo mo'y iba ang umangkin
tuluyang nag-iba ang iyong damdamin
pangako nati'y di na kayang tuparin?

Tulong ng Diyos ang siyang inaasam
ngayon sa aking puso'y may agam-agam
tuluyan kang limutin ang siyang mainam
at sadyang sambitin salitang "paalam"

Created last: April 8, 1998

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home